ไฟฟ้าชอร์ท และไฟฟ้าดูด คืออะไร อบรมไฟฟ้า สำคัญไหม

อันตรายจากการทำงานกับไฟฟ้า หลักๆ ที่พบบ่อยคือ ไฟฟ้าชอร์ท และไฟฟ้าดูด อันตรายที่ว่านี้มีความรุนแรงทำให้ผู้ปฏิบัติงานเสียชีวิตได้ เรามักพบเห็นข่าวเกี่ยวกับไฟฟ้าชอร์ท และไฟฟ้าดูดเป็นประจำ ไฟฟ้าชอร์ท และไฟฟ้าดูด คืออะไร และการอบรมไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างไร วันนี้เรามีสาระน่ารู้ดีๆ มาแนะนำ 

ไฟฟ้าชอร์ท 

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ มักสันนิษฐานว่ามาจากไฟฟ้าลัดวงจร สาเหตุที่ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรคือ กระแสไฟฟ้าไหลครบวงจรโดยที่ไม่ผ่านเครื่องใช้ไฟฟ้า การลัดวงจรอาจเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ สาเหตุหลักคือไม่มีการตรวจสอบไฟฟ้า ในโรงงานอุตสาหกรรมก็เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐานก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดไฟฟ้าชาร์ทหรือไฟฟ้าลัดวงจร สิ่งที่พบเห็นบ่อย เช่น 

  • ฉนวนไฟฟ้าชำรุด เสื่อมสภาพ 
  • มีต้นไม้หรือสิ่งก่อสร้างไปพาดทับหรือสัมผัสสายไฟ 
  • สายไฟหลุดหรือขาดลงพื้น หากพื้นเปียกมีอันตรายต่อผู้ที่สัญจรไปมาบริเวณนั้น 

ไฟฟ้าดูด 

ไฟฟ้าดูดคือภาวะที่กระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกาย ส่งผลให้กล้ามเนื้อเกร็ง อาจทำให้เสียชีวิตได้ นับว่ามีอันตรายอย่างมาก ยิ่งเป็นกระแสไฟฟ้าในโรงงาน ยิ่งมีความเสี่ยงสูงเพราะโรงงานอุตสาหกรรมต้องใช้กระแสไฟฟ้าสูง กรณีที่พนักงานไม่มีความรู้ต้องเข้าไปซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือตรวจสอบระบบไฟฟ้า ไม่เคยอบรมไฟฟ้ามาก่อน หากไม่มีการป้องกันที่ดีก็อาจมีอันตรายได้ อย่างไรก็ตาม การถูกดูดมีลักษณะการสัมผัส 2 แบบบ คือ 

  • การสัมผัสโดยตรง 
  • การสัมผัสโดยอ้อม 

ความสำคัญของการอบรมไฟฟ้า 

การอบรมไฟฟ้านับว่ามีความสำคัญอย่างมาก เหมาะกับลูกจ้างที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้า เช่น พนักงานทั่วไป ช่างซ่อมบำรุง พนักงานฝ่ายตรวจสอบ พนักงานใหม่ พ่อบ้าน แม่บ้าน เป็นต้น หลักสูตรการอบรมไฟฟ้าต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการ เงื่อนไขการฝึกอบรมความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า พ.ศ. 2558 ข้อ 3 การอบรมไฟฟ้า ต้องมีระยะเวลาอบรมไม่น้อยไม่กว่า 3 ชั่วโมง อย่างน้อยต้องมีหัวข้อวิชา ดังนี้ 

  • กฎหมายความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า และความรู้ขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับไฟฟ้า 
  • สาเหตุและการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า และอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล 
  • การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอันตรายจากไฟฟ้า และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น 

สำหรับอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลเกี่ยวกับงานไฟฟ้า มีอะไรบ้าง มีหลายอย่างเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น ถุงมือป้องกันไฟฟ้า หมวกนิรภัย แว่นตา รองเท้านิรภัย อุปกรณ์ตัดแยกระบบพลังงาน เป็นต้น 

ทั้งหมดนี้ ก็คือ สาระดีๆ เกี่ยวกับไฟฟ้าที่เราเอามาฝาก ไฟฟ้าชอร์ท และไฟฟ้าดูด คืออะไร อบรมไฟฟ้า สำคัญไหม เพื่อให้ทุกคนได้จระหนักถึงความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า ตลอดจนการใช้ไฟฟ้าทั่วไปในที่อยู่อาศัย การอบรมไฟฟ้า เป็นสิ่งสำคัญมาก เมื่อผู้เข้ารับการอบรมได้มีความรู้ ความเข้าใจ อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากฟ้าก็ลดน้อยลง